ECM trong ô tô là gì? Thông tin cần biết về ECM

ECM trong ô tô là gì? Có chức năng như thế nào? Có nhiều người chưa biết về loại điều khiển động cơ này. Vậy những thông tin chính xác của chúng ra sao?

ECM trong ô tô là gì? Một câu hỏi khá phổ biến của nhiều người, nhất là những ai đang có nhu cầu mua xe hoặc muốn tìm hiểu về ô tô. Có thể nói nếu như trong 1 chiếc xe mà không có ECM thì chúng không thể hoạt động được. Vậy thực chất ECM là gì? Chúng điều khiển bộ phận nào? Mời quý độc giả xem bài viết sau đây để hiểu rõ hơn về bộ phận quan trọng này trong ô tô!

ECM có đặc điểm khá tương đồng với PCM
ECM có đặc điểm khá tương đồng với PCM

ECM trong ô tô là gì?

ECM trong ô tô là gì? ECM hay còn có tên tiếng anh là Engine Control Module được hiểu là khối có công năng chính là điều khiển động cơ. ECM được xác định rất quan trọng trong hệ thống cấu tạo của xe ô tô. Bởi trên thực tế chúng có rất nhiều tác động lên các bộ phận khác của xe.

ECM sẽ bao gồm một hệ thống tín hiệu nhận và tiếp đến là ECM tín hiệu điều khiển. Chúng trực tiếp tham gia và vận hành nhiều hệ thống khác như: Phun xăng điện tử, độ mở van, chi phối thời gian tạo ra nguồn điện áp cho hệ bô bin…

Bên cạnh chức năng trên thì bộ ECM còn làm tốt vai trò tiếp nhận thông tin ở ngay vị trí đầu vào thông qua các hệ thống cảm biến. Sau đó chúng bắt đầu xử lý, phân tích và truyền tải một số lệnh đến động cơ để bắt đầu điều khiển dựa trên nội dung đó. 

ECM có chức năng điều khiển nhiều bộ phận khác nhau
ECM có chức năng điều khiển nhiều bộ phận khác nhau

Như vậy, ECM trong ô tô là gì? ECM là một phần nhỏ trong toàn hệ thống của ECU. Chức năng chính của ECM là điều khiển toàn bộ hệ thống động cơ của ô tô. Nếu bộ ECM giảm khả năng hoặc mất luôn chức năng hoạt động sẽ kéo theo các bộ phận liên quan như phun xăng điện tử cũng bị ngưng trệ. Do đó, nếu phát hiện ECM có vấn đề hãy lập tức tu sửa ngay để tránh những tai hại đáng tiếc xảy ra. 

Xem thêm dịch vụ : thu mua xe ô tô cũ Tây Ninh

Tín hiệu điều khiển đầu ra của ECM trong ô tô

Sau khi nhận thông tin ở đầu vào thì ECM sẽ phát ra những tín hiệu đầu ra cho một số thiết bị sau khi đã tính toán chính xác. Vậy tín hiệu điều khiển đầu ra của ECM trong ô tô? Đó là những bộ phận như sau:

Vòi phun

Một thiết bị do chính ECM điều khiển một cách trực tiếp chính là vòi phun. Chức năng của bộ phận này là thúc đẩy nhiên liệu phun vào hệ thống động cơ. Nhưng chúng chỉ dùng một liều lượng phù hợp cho một lần phun dựa trên điều kiện mà động cơ đó hoạt động. Với bộ GDI, module sẽ điều khiển chúng nhưng vẫn phải nhận lệnh điều khiển thông qua ECM.

Bô bin cao áp

Đây là dòng thiết bị có chức năng tạo ra hệ thống điện áp cao để đốt cháy nhiên liệu thông qua bộ bugi tạo lửa. Ngay trong thời điểm đang tạo điện áp cho bộ phận này thì ECM bắt đầu điều khiển. Vì thế, nếu không có ECM bô bin không thể hoạt động.

Van không tải

Dù động cơ ở chế độ không tải thì chúng vẫn hoạt động một cách ổn định nhất. ECM sẽ trực tiếp điều khiển van không tải nhằm cung cấp cho động cơ một lượng không khí cần thiết dù bướm gas có đóng hay không.

Rơ le nguồn

Khi chìa khóa điện chuyển sang chế độ ON, ECM sẽ chính thức điều khiển bộ phận này. Sau đó cung cấp một nguồn điện đảm bảo để thiết bị và động cơ khác hoạt động hiệu quả nhất.

Thông thường khi rơ le hoạt động đều phải có độ trễ nhất định, nhưng còn tùy vào từng loại ECM. Tuy nhiên, thông dụng nhất vẫn là trễ đến 5 giây, để cho ECM có thể thực hiện thao tác hàng loạt tất cả các hoạt động. Và chuẩn bị lên chế độ để bắt đầu chương trình hoạt động kế tiếp. 

Điều khiển hoạt động của rơ le nguồn
Điều khiển hoạt động của rơ le nguồn

Rơ le bơm xăng

Sau khoảng thời gian 5 giây, cũng là lúc chiếc chìa khóa điện đang đặt ở chế độ ON. Đồng thời, chúng sẽ ngắt khi không còn nhận được bất kỳ một tín hiệu khởi động nào. Thì lúc này ECM mới chính thức thực hiện vai trò điều khiển rơ le bơm xăng tốt nhất. 

Quạt làm mát

Quạt làm mát cũng do chính ECM điều khiển, thế nhưng ở vai trò này thì ECM không trực tiếp vận hành. Mà chúng sẽ thông qua 2 bộ phận khác là rơ le hay module.

Đèn check (MIL)

Thiết bị này cũng nằm dưới quyền vận hành của khối điều khiển ECM. Và chúng thực hiện dưới 2 mục đích chính là phát tín hiệu báo chế độ làm việc khi chiếc chìa khóa đang ON và báo lỗi của EMS, A/T….

Van dầu CVVT (OCV)

Van này do ECM điều khiển chính, chúng sẽ có quyền quyết định chế độ bơm dầu ra sao.  

Tóm lại, vấn đề ECM trong ô tô là gì? Thì chúng chính là khối có chức năng điều khiển động cơ. Phun xăng điện tử, điều khiển một số bộ phận liên quan như độ mở van. Tất nhiên trong một chiếc xe hoàn chỉnh không thể thiếu ECM được. Chính vì vậy, nếu chẳng may chúng có gặp sự cố gì thì bạn nên kịp thời khắc phục để tránh hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra. 

Nhanh tay truy cập ngay website: https://sieuthiotoonline.com.vn/ để cập nhật thêm nhiều thông tin hữu ích khác.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

ĐĂNG KÝ NHẬN BÁO GIÁ XE




* Ngay sau khi nhận được yêu cầu Chúng tôi sẽ gửi Báo giá Ưu đãi đến Quý khách trong thời gian sớm nhất.